แหล่งรวมความรู้

วันเสาร์ที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2555

อเมริกาใต้ 2

3. ลักษณะภูมิประเทศ
          แบ่งออกเป็น 4 ลักษณะ คือ
3.1 เขตที่สูงกายอานา เขตที่สูงกายอานาประกอบด้วย เขตที่สูงอายอานาแลที่ลุ่มยาโนส เป็นพื้นที่อยู่ทางทิศเหนือสุดของทวีป เป็นหินอัคนีหรือแกรนิต มีความยาวในแนวตะวันออกถึงตะวันตกมากกว่า 1600 กิดลเมตร พื้นที่สูงเริ่มจากตอนใต้ของประเทศเวเนซุเอลาไปถึงทิศเหนือสุดของประเทศบราซิล
 ประกอบด้วยที่ราบสูงมีร่องน้ำลึกมาก มีน้ำตกที่สูงที่สุดของโลก คือ น้ำตกแองเจล ซึ่งสูง 979เมตร
                ที่ลุ่มยาโนสอยู่ทางทิศตะวันตกและทิศตะวันออกเฉียงเหนือของที่สูงกายอานา เป็นพื้นที่ราบลุ่มระหว่างเทือกเขาแอนดีสและที่สูงกายอานา อยู่ในเขตประเทศโคลัมเบียและเวเนซุเอลา แม่น้ำที่สำคัญคือ โอริโนโค แลสาขา เกิดจากตะกอนทับถมกันทำให้แม่น้ำอุดมสมบูรณ์

                3.2 เขตเทือกเขาแอนดีส เทือกเขาแอนดีสเป็นเทือกเขาแคบวางตัวแนวเหนือ-ใต้เลียบชายฝั่งมหาสมุทรแปซิฟิก เริ่มตั้งแต่แหลมเหนือสุดของทวีปอเมริกาใต้ เป็นแนวยาวไปจนสุดแหลมฮอร์นของประเทศชิลี ด้านทิศตะวันตกติดมหาสมุทรแปซิฟิก มีชายฝั่งแคบมากและภูเขาสูงชัน มีแม่น้ำสั้นๆไหลลงมหาสมุทรแปซิฟิก บางบริเวณเป็นเขตแห้งแล้งหรือหนาวจัด ด้านทิศตะวันออกของเทือกเขาแอนดีสจะมีความลาดชันน้อยกว่าด้านตะวันตก แลเป็นต้นกำเนิดแม่น้ำ เช่น แอมะซอล
                3.3 เขตลุ่มน้ำภาคใต้ เขตลุ่มน้ำภาคใต้อยู่ทางตะวันออกของเทือกเขาแอนดีส เริ่มตั้งแต่ตอนใต้ของโบลิเวียไปจนสุดแหลมภาคใต้ของประเทศอาร์เจนตินา ประกอบด้วยที่ราบแพมพาสปาตาโกเนีย ในประเทศอาร์เจนตินา
                ที่ราบแพมพาสมีลักษณะเป็นทุ่งหญ้าธรรมชาติขนาดใหญ่และมีแม่น้ำหลายสายผ่านไปสู่อ่าวอิโร เตอ ลา พบาตา ระหว่างเมืองหลวงของอุรุกวัยและอาร์เจนตินา
                ที่ราบปาตาโกเนีย มีภูมิอากาศแบบทะเลทรายทางตอนใต้ของอาร์เจนตินา พื้นที่ค่อนข้างขรุขระและมีต้นไม้หนาแน่น พื้นที่บางส่วนเป็นธารน้ำแข็งและทะเลสาบ ชายฝั่งเป็นที่อาศัยของวาฬ แมวน้ำ และเพนกวิน
 
                3.4 เขตลุ่มแม่น้ำแอมะซอลและที่สูงบราซิล
                เขตลุ่มแม่น้ำแอมะซอลและที่สูงบราซิลอยู่ในประเทศบราซิล เริ่มตั้งแต่ด้านตะวันออกของเทือกเขาแอนดีสในเปรู จนถึงด้านตะวันออกของชายฝั่งมหาสมุทรแอตแลนติก ลุ่มแม่น้ำแอมะซอล เรียกสั้นๆว่า
 แอมะโซเนีย เป็นที่ราบต่ำ มีระดับความสูงต่ำกว่า 200 เมตร มีความลาดเทน้อยมาก แม่น่ำมีความยาว 6570 กิโลเมตร คลุมพื้นที่มากกว่า 8 ล้านตารางกิโลเมตร พื้นที่เต็มไปด้วยป่าดิบชื้นที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ส่วนที่สูงบราซิลอยู่ทางทิศตะวักออกติดมหาสมุทรแอตแลนติก เริ่มตั้งแต่ตอนกลางของบราซิลลงไปติด อุรุกวัย มีความยาว 1280 กิโลเมตร ประกอบด้วยภูเขาไม่สูงมากนัก นอกจากภูมิประเทศทั้ง 4 เขตแล้ว ทวีปอเมริกาใต้ยังมีชาบฝั่งทะเล โดยทางทิศตะวันออกติดกับมหาสมุทรแอตแลนติก และทางด้านตะวันตดติดกับมหาสมุทรแปซิฟิก ซึ่งทางชายฝั่งทะเลตอนใต้ของทวีปจะเป็น ฟยอร์ด ที่เกิดจากการกระทำของธารน้ำแข็ง มีสัตว์น้ำและนกหลายชนิดอาศัยอยู่
                ทางตอนเหนือของทวีปมีแม่น้ำไหลลงทะเลแคริบเบียน แม่น้ำแอมะซอลไหลจากเทมือกเขาแอนดีสสู่มหาสมุทรแอตแลนติกที่เมือง คาปา ประเทศบราซิล โดยบริเวณปากแม่น้ำนั้นมีเกาะจำนวนมาก นอกจากนั้นยังมีแม่น้ำ ปรากวัย แม่น้ำอุรุกวัย แม่น้ำซาลาโด แม่น้ำโคโดราโด แม่น้ำซูบัต และแม่น้ำสายนั้นๆไหลจากทิศตะวันตกของทวีปลงมหาสมุทรแอตแลนติกทางด้านตะวันออก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น