แหล่งรวมความรู้

วันจันทร์ที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2555

อเมริกาใต้ 4


๕.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดลอม
   ๕.๑ทรัพยากรธรรมชาติ
                ๑)การทำป่าไม้ ในทวีปนี้มีพื้นที่ป่าจำนวนมาก โดยเฉพาะในลุ่มน้ำแอมะซอนทางตอนเหนือและตะวันออกของทวีป ในประเทศบราซิล เวเนซุเอลา และเอกวาดอร์ยังคงมีการทำป่าไม้มาก โดยส่งไม้ไปขายในประเทศญี่ปุ่นและสหรัฐอเมริกา ปัจจุบันได้รับการต่อต้านมากเนื่องจากเป็นการทำลายสิ่งแวดล้อมโลกและสัตว์ป่าหายากจำนวนมาก

                ๒)สัตว์ป่า ทวีปอเมริกาใต้มีสัตว์ป่าทั้งบนบกและในน้ำจำนวนมาก เช่น ตัวลามา
ตัวกินมดยักษ์ เสือดาว งู และนกนานาชนิด ในน้ำมีพันธุ์ปลาหายากอย่างโลมาสีชมพู ซึ่งพบที่ประเทศบราซิล อุรุกวัยและอาร์เจนตินา บนเกาะอาลาปากอสของประเทศเอกวาดอร์ ก็มีสัตว์เฉพาะถิ่นหายาก คือ เต่ายักษ์และอิกัวนาทะเล ซึ่งการที่มีสัตว์ป่าชุกชุมทำให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางนิเวศที่สำคัญ

                ๓)ทรัพยากรดิน ดินในทวีปอเมริกาใต้ประมาณร้อยละ๕๐เป็นดินที่มีธาตุไม่เหมาะสำหรับการเกษตร คือ มีธาตุอาหารต่ำ พื่นที่เป็นภูเขาสูงชันและหนาวเย็น ในบางพื้นที่ก็เปียกแฉะซึ่งอันดับดินที่สำคัญในทวีปอเมริกาใต้ ได้แก่
       ๓.๑)อันดับดินออกซิโซลส์ เป็นดินเก่าที่ผ่านการชะล้างดินมานาน มีชั้นดินสะสมเหล็กออกไซต์ ดินมีธาตุอาหารพืชต่ำ พบมากในลุ่มน้ำแอมะซอน
       ๓.๒)อันดับดินอัลฟิโซลส์ และอูลติโซลส์ ดินทั้งสองเป็นดินทีเหมาะสมกับการเกษตร แต่ดินที่อยู่บนพื้นที่ลาดชันหรือเป็นลอนคลื่นจะง่ายต่อการพังทลายดินทั้งสองอันดับพบมากทางตะวันออกของทวีปบนที่สูงบราซิล และยาโนสทางตอนเหนือของทวีป
       ๓.๓)อันดับดินมอลลิโซลส์ ดินเหนียว และดินร่วนเหนียวสีดำ มีอินทรียวัตถุสูงมีปริมาณด่างมาก ดินจึงอุดมสมบูรณ์เหมาะแก่การเกษตร พบมากในทุ่งหญ้าแพมพาสและในที่สูงบราซิล
                       ๓.๔)อันดับดินแอริดิโซลส์ เป็นดินในทะเลทรายที่มีการกระหายน้ำสูงทำให้ดินแห้งและแข็ง สภาพอากาศไม่เหมาะแก่การเกษตร พบในเขตอับฝน เช่น ตอนใต้ของทวีปในประเทศอาร์เจนตินา และฝั่งตะวันตกของเทือกเขาแอนดีสในชิลี
                      ๓.๕)อันดับดินอินเซฟติโซลส์ เป็นดินที่เกิดจากการทับถมของตะกอนจากแม่น้ำ มีความอุดมสมบูรณ์เหมาะแก่การปลูกพืช แต่อาจจะมีปัญหาน้ำท่วม พบตามริมแม่น้ำแอมะซอนและแม่น้ำอื่น บนที่สูงกายอานาและในเขตหนาวเย็นทางตอนใต้ของทวีป

                ๔)ทรัพยากรหิน แร่และเชื้อเพลิง หินที่สามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้อยู่ในด้านทิศเหนือ ตะวันตกและใต้ของทวีป โดยหินปูนใช้ทำปูนซีเมนต์ และหินแกรนิตใช้เป็นหินประดับตกแต่งในด้านแร่ธาตุทวีปอเมริกาใต้ก็มีอุดมสมบูรณ์ เช่น ในประเทศอาร์เจนตินา มีแร่ตะกั่ว สังกะสี ดีบุก ทองแดง เงิน ประเทศชิลี มีปุ๋ยไนเตรด ประเทศกายอานา มีแร่บ็อกไซต์ที่มีคุณภาพสูง แร่ทอง เพชร ทองแดง แมงกานีส และโมลิปดีนัม ประเทศเปรู มีแร่ทองแดง ประเทศซูรินาเม  มีแร่บ็อกไซต์จำนวนมาก ประเทศอุรุกวัย มีแร่อะเกต แอเมทิสต์ ทองและเหล็ก ประเทศเวเนซุเอลา มีแร่เหล็ก ทองแดง และเพชร

   ๕.๒สิ่งแวดล้อม
ประเทศในทวีปอเมริกาใต้เป็นประเทศที่กำลังพัฒนา ไม่มีอุตสาหกรรมมากนักจึงไม่มีปัญหาสิ่งแวดล้อมจากโรงงาน ปัญหาสิ่งแวดล้อมสำคัญในทวีปนี้ คือ ปัญหาชุมชนแออัดเกิดจากประชากรที่อพยพเข้าไปทำงานในเมืองซึ่งทำให้เกิดมลภาวะต่างๆ ตามมา  ส่วนในชนบทก็เกิดปัญหาภัยแล้ง และน้ำท่วมอย่างรุนแรงในบางพื้นที่โดยมีสาเหตุมาจากการตัดไม้ทำลายป่า
ตัวมิงค์
                     



*หมายเหตุ
          อ้างอิงมาจากหนังสือแบบเรียนสังคมศึกษาฯ ม.3

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น