แหล่งรวมความรู้

วันอาทิตย์ที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2555

อเมริกาใต้ 3

ประเทศบราซิล
 

4.ลักษณะภูมิอากาศและพืชพรรณธรรมชาติ

 4.1 ลักษณะภูมิอากาศ
                ทวีปอเมริกาใต้ มีพื้นที่ประมาณร้อยละ80อยู้ในเขตภูมิอากาศแบบดิบชื้น โดยเฉพาะทางตอนเหนือของทวีป จะมีลักษณะอากาศแบบมรสุมเขตร้อนจนถึงอบอุ่น ส่วนทางใต้จะได้รับอิทธิพลจากขั้วโลกใต้ทำให้มีอากาศหนาวเย็น
                สามารถเบ่งลักษณะภูมิอากาศแบบเคิปเปน ได้ดังนี้
1.        เขตอากาศแบบป่าดิบชื้น หรือ ฝนตกชุกเขตร้อน ( Af ) และภูมิอากาศแบบมรสุมเขตร้อน (Am) มีฝนตกมากทั้งปี  เช่นพื้นที่ชายฝั่งตะวันตกและตอนใต้ของปนะเทศโคลัมเบีย ตอนเหนืแลชายฝั่งของประเทศบราซิล
2.        เขตภูมิอากาศแบบทุ่งหญ้าสะวันนา (Aw)เป็นเขตภูมิอากาศแบบร้อนชื้นที่ในฤดูหนาวอากาศจะเย็นและแห้งแล้ง ได้แก่ พื้นที่ส่วนใหญ่ของประเทษบราซิล และทิศตะวันตกของเอกวาดอร์
3.        เขตภูมิอากาศแบบทะเลทรายเขตร้อน (BWh) เป็นเขตภูมิอากาศที่มีฝนตกน้อยกว่า 250 มิลลิลิตรต/ปี เช่น ทางตอนเหนือของประเทศเวเนซุเอลาที่ติดกบทะเลแคริบเบียน
4.        เขตภูมิอากาศแบบทะเลทราบแขตหนาว (BWk) เป็นเขตภูมิอากาศแบบทะเลทรายแต่มีอากาศหนาวเย็น ได้แก่ พื้นที่ทางตะวันตกของเทือกเขาแอนดีส ชายฝั่งมหาสมุทรแปซิฟิกบริวเณประเทศเปรูและ ชิลี
5.        เขตภูมิอากาศแบบแห้งแล้งกึ่งทะเลทราย (BSh) เป็นเขตภูมิอากาศแบบแห้งแล้ง ปริมาณน้ำฝนเฉลี่ย 380-760 มิลลิลิตร ไดแก่ พื้นที่ทางตอนเนืหอสุดของทวีปในโคลัมเบียและตอนกลางของอาร์เจนตินา
6.        เขตอากาศแบบอบอุ่นชื้น (Cfa) เป็นเขตที่มีรฝนตกชุกเนื่องจากชายฝั่งทะเลทางด้านตะวักออก มีกระแสน้ำอุ่นบราซิลไหลเลียบลงมาทางใต้ เช่น บริเวณปนะเทสอาร์เจนตินาและอุรุกวัยติดกับมหาสมุทรแอตแลนติก
7.        เขตภูมิอากาศแบบชื้นภาคพื้นสมุทรชายฝั่งตะวันตก  (Cfb) มรฤดูหนาวยางนานได้แก่ พื้นที่ทางตะวันตกของประทศชิลีและปลายแหลมของทวีป
8.        เขตภูมิอากาศแบบขั้วโลก (E) มีอากาศหนาวเย็นตลอดปี ได้แก่ บริเวณพื้นที่ปลายแหลมของทวีป
9.        เขตภูมิอากาศแบบที่สูง (H) เป็นภูมิอากาศที่หนาวเย็นบนเทือกเขาสูง เช่นเทือกเขาแอนดีส
 
4.2 ลักษณะพืชพรรณตามธรรมชาติ
ทวีปอเมริกาใต้ เป็นทวีปที่มีพื้นที่ป่าไม่มากที่สุดในโลก โดยลุ่มแม่น้ำแอมะซอลนั้นเป็นพื้นที่ป่าไม้เขตร้อนที่สำคัญ พืชธรรมชาติในทวีปอเมริกาใต้แบ่งเป็นเขต ดังนี้

1.ป่าดิบชื้น เป็นป่าไม้ที่มีต้นสูง ไม่มีกิ่งก้านในระดับต่ำ รากมีลักษณะเป็นแนวนูนขึ้นมาบนต้น ใบใหญ่และมีสีเขียวตลอดปี พันธุ์ไม้หลากหลายมาก มักพบไม้เลื้อย เช่น เถาวัลย์ เฟิร์น มอส  ป่าดิบชื้นลุ่มแม่น้ำแอมะซอลเป็นป่าไม้ประมาณ 25 ของพื้นที่ป่าไม้โลก นอกจากนี้ยังพบป่าดิบชื้นในเวเนซุเอลา โคลอมเบียและเอกวาดอร์อีกด้วย
2. ป่าดิบชื้นเขตอบอุ่น เป็นป่าเขียวตลอดปี จำนวนพันธุ์ไม้น้อยกว่าป่าฝนเขตร้อน ต้นไม้ไม่สูงมาก ใบใหญ่มาก ความหนาแน่นเรือนยอดน้อยกว่าพันธุ์ไม้เช่น ไม้โอ๊ก แกมโนเลีย มีไม้ชั้นล่างมาก เช่น ปาล์มเล็ก ไผ่ ไม้พุ่ม มีพันธุ์ไม้ขึ้นตามลำดับ เช่น กล้วยไม้ เถาวัลย์ ป่าดิบเขตอบอุ่นพบมากตามเทือกเขาแอนดีส บนที่สูงบราซิลด้านตะวันออกของทวีป และตอนใต้ของชิลี
3. ป่าไม้พุ่มและทุ่งหญ้าสะวันนา ป่าไม้เขตนี้มีลักษณะผสม เช่นป่าไม่ผลัดใบ ป่าไม่พุ่ม และทุ่งหญ้า
พบมากในประเทศโบลิเวีย อาร์เจนตินา ปารากวัน โคลอมเบีย เวเนซุเอลาและ ทางตะวักออกของบราซิล
4.ป่าไม้เนื้อแข็งเขียวตอลดปี ป่าไม้เนื้อแข็งเขียวตลอดปี บางครั้งเรียกว่า สเคลอโรฟิลล์เปลือกหนา  ป่าชนิดนี้จะรวมไปถึงพุ่มไม้เล็กน้อยทาตะวันตกของประเทศชิลี
5. ทุ่งหญ้าสเตปป์ เป็นป่าหญ้าเตี้ย กระจายเป็นหย่อมๆ ตามบริเวณที่มีอินทรียวัตถุสะสม มักพบต้นไม้แคระเตี้ยกระจายอยู่ทั่วไป
                พบทุ่งหญ้าสเตปป์ในประเทศอุรุกวัยทางตะวันออกเฉียงใต้ติดมหาสมุทรแอตแลนติกของประเทศบราซิล
6.ทะเลทรายแห้งแล้งและกึ่งทะเลทราย มีพันธุ์ไม้ทนแล้งกระจายทั่วไป เกือบจะไม่มีส่วนปกคลุมดิน มีต้นไม้เล็กและมีหนามแหลม เช่น กระบองเพชร พบมากทางตะวันออกและตะวันตกของเทือกเขาแอนดีสและประเทศโบลิเวีย
7. เขตภูเขาสูง ได้แก่ เทือกเขาแอนดีสที่เป็นเทือกเขาสูง นอกจากนี้ยังมีป่าไม้ผลัดใบเขียวในฤดูร้อนทางปลายแหลมฮอร์นของทวีปอเมริกาใต้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น