แหล่งรวมความรู้

วันเสาร์ที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2555

ทวีปอเมริกาใต้ ตอนที่ 1

1. ภูมิหลังทางประวัติศาสตร์
                หลักฐานทางโบราณคดีก่อนประวัติศาสตร์ พบว่ามีคนอาศัยอยู่ในทวีปอเมริกาใต้ตั้งแต่ประมาณ 12500 ปีก่อนคริสต์ศักราช โดยพบเครื่องมือหินและเครื่องมือที่ใช้ทำด้วยหนังสัตว์ในประเทศชิลี กระที่ง 200 ปีก่อนคริสต์ศักราช ในประเทศเปรูปัจจุบันนั้นมีวัฒนธรรมนาสคา  ( Nasca ) เกิดขึ้นโดยมีการศึกษาเกี่ยวกับการโคจรของดวงอาทิตย์และมีการใช้เครื่องประดับ
                ประชากรในทวีปอเมริกาใต้ สันนิษฐานว่าอพยพมาจากทวีปอเมริกาเหนือโดยผ่านช่องแคบเบริง
( Bering ) แล้วเดินทางลงมาผ่านอเมริกากลางจนถึงอเมริกาใต้ดังเช่นปัจจุบัน
ดังนั้นชนพื้นเมืองของทวีปอเมริกาเหนือและอเมริกาใต้จึงมีความสัมพันธ์กันทางเชื้อชาติ โดยในประเทศเปรูชนพื้นเมืองได้สร้างอาณาจักรอินคา ครอบคลุมอาณาเขตกว้างขวางทางด้านตะวันตกของทวีป โดยมีเมืองคุชโกเป็นศูนย์กลาง
                ในพ.ศ.2042 คริสโตเฟอร์ โคลัมบัส เดินทางด้วนเรือเข้ามายังบริเวณรอยต่อของอเมริกาเหนือและอเมริกาใต้ ซึ่งชื่อของเขาเป็นที่มาของประเทศโคลัมเบียในปัจจุบัน กระทั่งพ.ศ.2043 ประเทศต่างๆในยุโรปโดยเฉพาะประเทศสเปน อิตาลี โปรตุเกส อังกฤษและฝรังเศส ได้เข้ามาสำรวจและยึดครองดินแดนเป็นอาณานิคมกันเป็นจำนวนมาก และได้ผลประโยชน์จากเมริกาใต้มานานหลายร้อยปี จนกระทั่งพ.ศ. 2261 โฮเซ เดอ ซาน มาร์ติน (Jose de san Martin ) ปลดปล่อยประเทศอาร์เจนตินา ชิลี โคลัมเบีย เอกวาดอร์ เวเนชุเอลา ให้เป็นอิสระจากสเปนแลปลดปล่อยประเทศบราซิลให้เป็นอิสระจากโปรตุเกส
                ในพ.ศ. 2525 เกิดสงครามฟอล์กแลนด์ระหว่างประเทศอาร์เจนตินาและอังกฤษเพื่อแย่งเกาะฟอล์กแลนด์ ซึ่งปะรเทศอังกฤษเป็นฝ่ายชนะและยังคงยึดเกาะฟอล์กแลนด์ถึงปัจจุบัน เช่นเดียวกับประเทศฝรั่งเศสที่ยังคงยึดครองแผ่นดินเฟรนช์เกียนาทางตอนเหนือของทวีปเอาไว้



2.ลักษระทางกายภาพ
2.1  ทำเลที่ตั้งและขนาด
                ทวีปอเมริกาใต้อยู่บนซีกโลกใต้เป็นส่วนมากโดยอยู่ระหว่าง ละติจูดที่ 12 องศาเหนือถึง 56 องศาใต้ แลลองจิจูดที่ 35 องศาตะวันตกถึง 117 องศาตะวันตก
                มีเนื้อที่ประมาณ 17.8 ล้านตารางกิโลเมตร หรือคิดเป็นร้อยละ 14 ของแผ่นดินโลกใหญ่เป็นอันดับ 4 ของโลก แลมีเนื้อที่แผ่นดินติดต่อกันทำให้ชายฝั่งทะเลมีน้อยเมื่อเปรียบเทียบกับขนาดของทวีป โดยทวีปอเมริกาใต้มีแผ่นดินคล้ายรูป สามเหลียม
2.2 อาณาเขต
                ทวีปอเมริกาใต้มีอาณาเขตเขาติดต่อกันกับดินแดนต่างๆ ดังนั้น
                ทิศเหนือ ติดต่อกับทวีปอเมริกากลาง แลจดทะเลแคริบเบียน
                ทิศตะวันออก จดมหาสมุทรแอตแลนติก แลอาณาเขตสิ้นสุดที่เกาะเซาท์จอร์เนีย
                ทิศตะวันตก จดมหาสมุทรแปซิฟิกใต้ และอาณาเขตสิ้นสุดที่เกาะ อีสเตอร์ ของประเทศชิลี
                ทิศใต้ จดช่องแคบเครกในทวีปแอนตาร์กติกาและอาณาเขตสิ้นสุดที่แหลมฮอร์นของประเทศชิลี
ทวีปอเมริกาใต้ประกอบด้วย 12 ประเทศและ 3 อาณาเขตปกครอง ซึ่งแบ่งตามลักษณะภูมิประเทศได้ 4กลุ่ม ดังนี้
1. เขตที่สูงอายอานา อยู่ทางตอนเหนือของทวีป มี 4 ประเทศคือ ประเทศกายอานา ซูรินาเม เวเนซุเอลาและโคลัมเบียประเทศโคลัมเบียมีเนื้อและประชากรมากที่สุดในเขตนี้
2. เขตเทือกเขาแอนดีส อยู่ทางด้านตะวันตกของทวีป ประกอบด้วย 4 ประเทศ คือ ประเทศเปรู เอกวาดอ โบลิเวียและชิลี ประเทศโบลิเวียมีเนื้อที่มากที่สุด ส่วนเปรูจะมีประชากรมากที่สุดในเขตนี้

3. เขตลุ่มน้ำตะวันออกเฉียงใต้ของเทือกเขาแอนดีส ประกอบด้วยประเทศ อาร์เจนตินา ปรากวัยและอุรุกวัย ประเทศอาร์เจนตินามีเนื้อที่และประชากรมากที่สุดในเขตนี้

4. เขตลชุ่มแม่น้ำแอมะซอลและที่ราบสูงบราซิล ได้แก่ประเทศบราซิล ซึ่งมีเนื้อที่มากกว่า 8.5 ล้านตารางกิโลเมตร แลมีประชากรมากกว่า 171.86 ล้านคน


*หมายเหตุ 
     อ้างอิงมาจากหนังสือสังคมศึกษาฯ ม.3 (พิมพ์ด้วยต้วเองคะ)
     ไม่ต้องคอมเม้นอะไรกันมากมายก็ได้คะ แต่ขอให้นำความรู้นี้ไปใช้ให้เกิดประโยชน์คะ

1 ความคิดเห็น: